วันพุธที่ 11 ธันวาคม พ.ศ. 2556

หลักการพิจารณาของกรรมการ สำหรับพระเครื่องเนื้อเงิน วัดระฆัง

  จากประสบการณ์ตรงในการส่งพระเนื้อโลหะ เนื้อเงิน เข้าประกวดในการประกวดครั้งที่ผ่านๆมา ทำให้ทราบถึงหลักการพิจารณา พระเครื่องเนื้อเงินจาก กรรมการตัดสินพระประจำโต๊ะ ดังต่อไปนี้

1.พิจารณาจากความสวยงามสมบูรณ์ของพิมพ์ทรง
2.พิจารณาจากสภาพ สภาพของเนื้อวัสดุจะต้องคงเดิมไม่มีการปรุงแต่งหรือขัดล้างผิว

จากภาพจะเห็นได้ว่าภาพทางซ้ายมือ(1) เป็นพระกริ่ง พิมพ์พระประธาน รุ่น 122 ปี วัดระฆัง เนื้อเงิน องค์นี้เป็นของผมเองครับ จะเห็นได้ว่าสภาพผิว ขาว สดใส สว่าง สะอาด พระสร้างตั้งแต่ ปี 2537 ซึ่งขนาดนี้ปี 2556 เกือบยี่สิบปีแล้วแต่พระก็ยังคงใหม่อยู่ ซึ่งโลหะเงิน ไม่ทำปฏิกิริยาใดๆกับความชื้นในอากาศและแปลงสภาพผิวไปเลย จึงมีการสัณนิษฐานกันว่าอาจมีการล้างผิว ขัดผิวมา
ซึ่งแตกต่างจาก ภาพทางขวามือ(2) เป็นพระกริ่ง พิมพ์พระประธาน รุ่น 122 ปี วัดระฆัง และเนื้อเงินเช่นเดียวกัน แต่สภาพผิวขององค์พระ เป็นธรรมชาติ คงสภาพเดิม หากส่องดูจะเห็นสายเส้นโลหะสมบูรณ์ ซึ่งองค์นี้จำไม่ได้เช่นกันว่าเป็นพระของใคร ขออภัยไว้ ณ ที่นี้ ขออนุญาตนำภาพมาเผยแพร่เพื่อเป็นวิทยาทานนะครับ ขอขอบคุณเจ้าของพระไว้ ณ ที่นี้ด้วยครับ  หากในการพิจารณาเพื่อการประกวด พระที่มีสภาพเดิม อย่างองค์ทางขวามือ จะได้คะแนนมากกว่าทางซ้ายมือครับ เนื่องจากกรรมการมองว่า มีสภาพเดิมๆ ไม่มีการปรุงแต่งใดๆ
แต่ถ้าหากนำมาใช้บูชาขึ้นคอ องค์ทางซ้ายมือก็สวยงามควรค่าแก่การบูชาเช่นกันครับ พระรุ่นเดียวกัน พิธีดี พิธีเดียวกัน บูชาได้ สบายใจครับ

                                                                                                           ขอบคุณครับ
                                                                                            ศ.วัชรากร / ชมรม พระสมเด็จฯร่วมสมัย




2.ผิวเนื้อเงิน ผิวเดิมเป็นธรรมชาติ
1.ผิวเนื้อเงิน ลักษณะมีการตกแต่งผิว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น